Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi phương Tây đàm phán trung thực về xung đột Ukraina

© Cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nếu phương Tây quan tâm đến việc giải quyết xung đột Ukraina và bình thường hóa tình hình ở châu Âu, điều mà chính người châu Âu đang “rên rỉ và đau khổ”, thì chúng ta cần ngồi vào bàn đàm phán và nói chuyện một cách trung thực, không cần đến “công thức Zelensky”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

“Nếu phương Tây thực sự quan tâm, thì đây không phải là về Zelensky, nếu phương Tây quan tâm đến việc bình thường hóa tình hình ở châu Âu, mà chính người châu Âu đang rên rỉ và đau khổ, thì chúng ta cần bình tĩnh ngồi vào bàn đàm phán, không có mảnh giấy nào trong tay được gọi là “công thức Zelensky” “và hãy bắt đầu nói chuyện một cách trung thực”, ông Lavrov nói sau cuộc gặp với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Yemen.

Diễn đàn khoa học và chuyên gia quốc tế Bài đọc Primakov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2024
Ngoại trưởng Nga: Học thuyết sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga “đang được làm rõ”

Nga ủng hộ việc đảm bảo an ninh ở Biển Đỏ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga ủng hộ việc đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đỏ và ủng hộ việc nối lại tiến trình chính trị ở Yemen.
"Phong trào Ansar Allah của người Houthi (cầm quyền ở miền bắc Yemen), kiểm soát Sanaa và một phần quan trọng của Yemen, tuyên bố rằng để đáp trả các hành động của Israel ở Biển Đỏ và Eo biển Aden, sẽ thành lập một chế độ đặc biệt, nhằm ngăn chặn việc đi lại của các tàu chở hàng cho Israel. Chúng tôi tin rằng những hành động như vậy tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và hàng hải, và chúng tôi ủng hộ việc đảm bảo an ninh đó”, ông Sergei Lavrov nói trong cuộc họp báo sau cuộc đàm phán với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Yemen, Shaya Mohsen al-Zindani.
 F-15C Eagle  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Không quân Mỹ và Anh tấn công vị trí của Houthis ở Yemen
Đồng thời, Moskva không thể đồng tình với hành động của Mỹ và Anh, tiến hành hành động quân sự chống Yemen, tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào lãnh thổ quốc gia này và từ đó làm tình hình thêm trầm trọng, Ngoại trưởng Nga nói.

“Chúng tôi ủng hộ việc quay trở lại bàn đàm phán, chúng tôi hoan nghênh việc nối lại các nỗ lực hòa giải của Ả Rập Saudi, Vương quốc Hồi giáo Oman, UAE và tất nhiên, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Grundberg, những nỗ lực nhằm đưa tình hình trở lại kênh ngoại giao chính trị", ông Lavrov lưu ý.

Phong trào Ansar Allah (Houthis) cầm quyền ở miền bắc Yemen, nơi kiểm soát phần lớn bờ Biển Đỏ của Yemen, trước đó đã tuyên bố ủng hộ Palestine và có ý định tấn công bất kỳ tàu nào liên quan đến Israel. Phong trào cũng kêu gọi các quốc gia khác không tiếp cận những tàu như vậy trên biển và triệu hồi thủy thủ đoàn của họ. Đồng thời, những người Houthi nhấn mạnh họ không can thiệp vào quyền tự do hàng hải trong khu vực và không chạm vào tàu của các nước khác. Giữa các cuộc tấn công, một số công ty đã quyết định đình chỉ các chuyến hàng qua Biển Đỏ.
Lực lượng Houthis  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2024
Mỹ và Anh không kích thành phố Hodeidah ở Yemen
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала